วิธีลดน้ำหนักเห็นผลไว…ไม่โยโย่

admin
Date 02/07/2560 Time 09.22
Read 30,243 Comments 0
วิธีลดน้ำหนักเห็นผลไว…ไม่โยโย่

เนื่องจากความอ้วนนั้น ไม่ได้มีผลแค่เรื่องความสวยงาม แต่นำมาซึ่งโรคเสื่อม ต่างๆ มากมายค่ะ เช่น ความดัน เบาหวาน มะเร็ง ข้อเสื่อม หลอดเลือด หยุดหายใจเฉียบพลัน หัวใจตีบ ตัน แตก และก็ตายในที่สุด

บทความโดย กูรูอ้อมมี้

ฟรี ปรึกษาอาหารเสริม เครื่องสำอางและความงาม ตามหลักการแพทย์โดยเภสัชกร ได้ที่ Facebook : GURUCHECK เช็ค กับ กูรู

เช็ค...วิธีลดน้ำหนักเห็นผลไว

ที่น่าตกใจคือ...จากผลสำรวจ ประชากรไทย 1 ใน 3 เป็น คนอ้วน!!
เพราะฉะนั้น ปัจจุบันคนส่วนใหญ่จึงหันมาสนใจสุขภาพ และเริ่มลดน้ำหนัก กันมากขึ้น
ประเด็นคือ แล้วเราจะลดน้ำหนักอย่างไรให้ได้ผล ไม่กลับไปอ้วนอีก(โยโย่) และที่สำคัญต้องปลอดภัยด้วย
ก่อนที่เราจะไปรู้วิธีลดน้ำหนัก เราควรมีความรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการลดน้ำหนักเบื่องต้นก่อนนะคะ
(1) เรื่องแรก ...เราก็ต้องรู้ก่อนว่า น้ำหนักคนหนึ่งคน ประกอบด้วยอะไรบ้าง
1.    น้ำหนักกระดูก
2.    น้ำหนักกล้ามเนื้อ
3.    น้ำหนักไขมัน
4.    น้ำหนักน้ำต่างๆ ในร่างกาย
 
 

   

ภาพจาก Omron-healthcare.co.th  

คนที่อ้วนคือคนที่มีน้ำหนักในส่วนของไขมันเกินมาตรฐานกำหนด (ตามคำนิยาม)
เพราะฉะนั้นการลดความอ้วนที่ถูกต้องคือ การลดไขมันที่เกินมาค่ะ ไม่ใช่ลดน้ำหรือกล้ามเนื้อ 
กูรูอ้อมมี้ เคยเห็นหลายๆ คนลดความอ้วนแบบผิดวิธี น้ำหนักลงก็จริงค่ะ แต่สิ่งที่หายไปคือ กล้ามเนื้อ หรือไม่ก็น้ำ  ส่วนใหญ่ก็เกิดจากการทานยาลดความอ้วน ที่ทำให้ไม่อยากอาหาร ทานน้อยลง มวลกล้ามเนื้อลด หรือ เร่งปัสสาวะ ทำให้มวลน้ำในร่างกายลดลง
อันนี้ไม่ถูกต้องนะคะ ลดแบบนี้ ซักพักก็จะกลับมาอ้วนอีก(โยโย่) เพราะร่างกายมันกลัวตาย ในช่วงที่เราอดอาหาร  หลังจากนั้นพอกลับมาทานเหมือนเดิม หรืออาจจะน้อยกว่าเดิม มันก็จะเก็บสะสมหมด ไม่ค่อยใช้ เพราะจำได้ว่าร่างกายเคยอด ต้องเก็บไว้ใช้เวลายามจำเป็น มันก็เลยอ้วนเหมือนเดิน หรือไม่ก็อ้วนมากกว่าเดิมค่ะจึงเป็นเหตุผลว่าคนที่เคยลดโดยการอดอาหาร มักจะกลับมาอ้วนอีกหรืออ้วนมากกว่าเดิม
 
 

(2)ข้อสอง ...กล้ามเนื้อดีอย่างไร?  


   

ภาพจาก muscleandstrength.com  

กล้ามเนื้อ ที่มีอยู่จะช่วยในเรื่องของระบบเผาผลาญในร่างกาย คือถ้าเรากล้ามเนื้อเยอะ การเผาพลาญก็จะเยอะไปด้วย 
คนที่ระบบเผาผลาญดี กินอะไรก็จะอ้วนยากกว่า คนที่ระบบเผาผลาญเสียค่ะ  เพราะฉะนั้นควรเก็บกล้ามเนื้อไว้ หรือสร้างเพิ่มจะดีมากๆ ค่ะ
หลักการของการลดน้ำหนักนั้น กูรูอ้อมมี้ เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงพอจะมีความรู้มาบ้าง 
คือ ถ้าอยากรักษารูปร่างก็กินอาหารเข้าไปให้พอดีกับการใช้งาน เราก็จะไม่อ้วนค่ะ 
ถ้าอยากลดก็กินน้อยกว่าใช้ 
ถ้าอยากอ้วนก็กินมากกว่าใช้ 
หลักการง่ายแต่ทำยาก ฮ่าๆๆๆ
เอาเป็นว่า เรามาเข้าเรื่องกันเลยนะคะ หลังจากที่เกริ่นมานาน ว่าวิธีลดความอ้วนที่ถูกต้อง ที่กูรูอ้อมมี้ได้ศึกษา และปฏิบัติมาจนเห็นผลนั้น ทำยังไงบ้าง  
 
 

 

เช็ค ...5 วิธีลดน้ำหนักเห็นผลไว...ไม่โยโย่     


1.ไม่อด แต่ลดอาหาร  
เลือกชนิด ที่ให้สารอาหารครบตามที่ร่างกายต้องการ ทานให้ครบทุกมื้อ ข้อนี้สำคัญที่การเลือกทานค่ะ เลือกทานผิด ชีวิตเปลี่ยน!
 โปรตีน ควรเป็นโปรตีนที่ย่อยและดูดซึมง่าย เช่น โปรตีนจากพืช(ถั่ว) โปรตีนจากเนื้อปลา(ปลานึ่ง,ปลาต้ม) เป็นต้น 
คาร์โบโฮเครต ควรเป็นคาร์โบไฮเดรตดี เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท เป็นต้น เพราะจะให้น้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดที่ละนิด ทำให้เราใช้หมดได้ทัน ลดการสะสม
ไขมัน ควรเป็นไขมันดี โอเมก้า 3 เช่น ไขมันจากปลา น้ำมันพืช และลดพวกไขมันอิ่ม ตัวโอเมก้า 6 ที่จะสะสมในร่างกายได้ง่าย
วิตามิน-เกลือแร่  วิตามินควรให้ครบทั้งชนิดที่ละลายในไขมัน ( A D E K) และวิตามินที่ละลายในน้ำ( B C) จะอยู่ในผักผลไม้ 5 สี  ซึ่งช่วงที่เราลดน้ำหนัก เราก็ลดผลไม้ชนิดที่ให้ความหวานมาก เช่น ทุเรียน ขนุน แต่หันมากินผลไม้ที่ให้ความหวานน้อยแทน เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ลเขียว และกินผักเยอะๆ แทน ซึ่งวิตามินเกลือแร่ ถ้าเทียบกับโปรตีนเราต้องการน้อย แต่สำคัญมากเพราะช่วงในเรื่องระบบเผาพลาญ เร่งกระบวนการทำงานต่างๆ ของร่างกายได้เป็นอย่างดี
สำคัญมาก ๆ คือ ช่วงที่เราลดน้ำหนัก เราควรทานอาหารที่มีการปรุงรสน้อย เพราะถ้ามีการปรุงรสเยอะ จะมีพวกโซเดียมและน้ำตาลเยอะ ทำให้เรามีอาการบวมน้ำ และระบบต่างๆ ในร่างกายจะทำงานได้ไม่ดี  เน้นทานคลีน   ก็จะช่วยเรื่องลดน้ำหนักได้ดีนั้นเอง
 
 

การกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ถือเป็นเรื่องดีมาก ไม่ว่าจะเป็นคนที่ไม่ได้ลดน้ำหนัก หรือคนลดน้ำหนัก แต่ต่างกันนิดหน่อยตรงที่คนลดน้ำหนัก ถ้าเลือกอาหารที่มีแคลอรี่พอเหมาะกับความต้องการต่อวัน จะทำให้การลดน้ำหนักเห็นผลเร็วดีค่ะ
 
 
 

ภาพจาก dicassobresaude.com  

 

   

ภาพจาก Megazy.com  

2. เพิ่มการเผาผลาญ  
ไม่เรื่องการออกกำลังกายอย่างเดียวนะคะ แต่การทำกิจกรรมต่าง ๆอย่างกระฉับกระเฉงในระหว่างวัน ก็ช่วยได้เยอะ เช่น เดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟท์ 
หากอยากลดน้ำหนักได้เร็วขึ้นก้ควรออกกำลังกายอย่างน้อย 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์
 

 

   

ภาพจาก radianthealthtips.com  

3.นอนเร็วขึ้น 
เพื่อให้ฮอร์โมนหนุ่มสาว(Growth Hormone :โกรท ฮอร์โมน) หลั่งได้ดี โดยโกรทฮอร์โมน จะหลั่งได้ดี ช่วง 4 ทุ่ม – ตี 1 ซึ่งจะทำให้มีการสลายไตรกลีเซอไรด์ และลดการขนถ่ายกรดไขมันเข้าเซลล์  สังเกตว่าถ้านอนดึกจะอ้วนง่ายค่ะ
 
 
 

ภาพจาก med.mahidol.ac.th  

4.เราอารมณ์ดี ไม่มีเครียด 
เพื่อให้กลไกการทำงานของระบบต่างๆเป็นไปอย่างปกติ
 
 

   

ภาพจาก issue247.com  

5.เชื่อมั่น ฉันทำได้
ต้องมีทัศนคติบวก คิดเสมอว่า เราอ้วนขึ้นมาได้ขนาดนี้ เราก็ผอมลงได้ 
 
 

   

ภาพจาก sementesdasaude.com  

ลำดับขั้นของการลดน้ำหนัก ควรเริ่มจาก ข้อ 5 – 4 – 3 – 2 – 1  ค่ะ
คือ ทัศนคติที่ดี ทำอะไรก็ สำเร็จแน่นอน แต่ข้อที่สำคัญที่ทำให้ลดแล้วเห็นผลไวที่สุดคือ  ข้อ 1 ค่ะ
คุณผู้อ่านลองนำไปปฏิบัติดูนะคะ กูรูอ้อมมี้เชื่อว่าหากตั้งใจทุกคนทำได้แน่นอน
 

 

Comment

you might also like